7 lầm tưởng hàng đầu về kiểm thử phần mềm

Kiểm thử phần mềm là một phần tất yếu của quá trình phát triển. Hơn nữa, tầm quan trọng của phần mềm kiểm thử chắc chắn là không thể phủ nhận. Vì vậy, tại sao nhiều công ty vẫn tránh sử dụng QA nội bộ hoặc dịch vụ của bên thứ ba để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của họ? Đó là tất cả bởi vì một số tổ chức vẫn tin vào lầm tưởng phổ biến liên quan đến đảm bảo chất lượng (QA). Trong bài đăng này, chúng ta sẽ phá vỡ những lầm tưởng về việc sử dụng các dịch vụ thử nghiệm .

7 lầm tưởng hàng đầu về kiểm thử phần mềm

Quan niệm sai lầm 1. Bạn có thể nhận được một phần mềm hoàn hảo tuyệt đối không có lỗi

Nhiều công ty tin rằng việc tạo ra phần mềm hoàn hảo là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ công ty đang phát triển nào. Nhưng nó thực sự có thể? Phần mềm không có lỗi có thực sự tồn tại?

Thực tế

Sự thật là không thể tạo ra một giải pháp hoàn hảo hoặc phát hiện tất cả các lỗi trong một chương trình nhất định. Không có phần mềm nào không có sai sót, chỉ cần chấp nhận nó. Kiểm tra là một quá trình liên tục không bao giờ kết thúc. Điều này có nghĩa là để có được kết quả tốt nhất, bạn sẽ cần đợi một thời gian cho đến khi nhóm QA hoàn thành quá trình kiểm tra. Việc tạo ra một dịch vụ hoàn hảo đòi hỏi nhiều tháng và trong một số trường hợp, nhiều năm thử nghiệm ngày đêm. Tuy nhiên, nó có vẻ không hoàn hảo cho một người dùng cụ thể.

Chỉ cần nhìn xung quanh bạn – bạn sẽ không tìm thấy bất cứ thứ gì hoàn hảo 100%. Quy tắc này cũng hoạt động cho phần mềm. Tuy nhiên, khi thuê các chuyên gia QA, bạn có khả năng tăng cơ hội phát hiện và sửa tất cả các lỗi và lỗi nghiêm trọng có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất tổng thể của giải pháp của bạn.

Quan niệm sai lầm 2. Kiểm thử phần mềm không là gì ngoài một phần mở rộng để phát triển phần mềm

Nhiều quan chức và lãnh đạo trong các ngành công nghiệp khác nhau tin rằng quá trình phát triển và kiểm thử phần mềm đều giống nhau. Hơn nữa, họ tin rằng chính các nhà phát triển có thể thử nghiệm sản phẩm của chính họ. Hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng các nhà phát triển và QA có các kỹ năng và kiến ​​thức tương tự nhau. Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật.

Thực tế

Kỹ sư QA và nhà phát triển thường có kỹ năng, kinh nghiệm và nền tảng giáo dục hoàn toàn khác nhau.

Có rất nhiều chuyên gia có thể tạo ra các ứng dụng xuất sắc nhưng không thể kiểm tra một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, có rất nhiều chuyên gia QA có kỹ năng không thể viết mã. Đây là những ngành nghề hoàn toàn khác nhau.

Điều quan trọng cần lưu ý là các chuyên gia kiểm tra biết nhiều khái niệm kiểm tra và sử dụng các phương pháp kiểm tra QA khác nhau mà các nhà phát triển thậm chí có thể không biết. Hơn nữa, các nhà phát triển thường chỉ có thể thực hiện các thủ tục thử nghiệm cơ bản và không thử kỹ thuật hỗn loạn , thử nghiệm tiêu cực và các phương pháp thử nghiệm quan trọng khác.

Quan niệm sai lầm 3. Kiểm tra là một quá trình đơn giản và dễ dàng

Nhiều chuyên gia nhận thấy kiểm tra là một quá trình đơn giản có thể được thực hiện bởi bất kỳ người nào không có kinh nghiệm. Có đúng không?

Thực tế

Quy trình QA đòi hỏi phải có kỹ năng kiểm thử đặc biệt, con mắt nhìn đến từng chi tiết, óc phân tích và kiến ​​thức về phát triển phần mềm. Hơn nữa, nó yêu cầu giáo dục đặc biệt, các khóa học và chứng chỉ. Sự thật là nhiều lỗi không dễ phát hiện. Hầu hết các chuyên gia QA sử dụng kiểm tra thủ công kết hợp với kiểm tra tự động để đảm bảo kết quả tốt nhất. Nhưng kiểm tra QA tốt yêu cầu sử dụng nhiều thuật ngữ QA như kiểm tra chức năng, kiểm tra phi chức năng , kiểm tra hiệu suất, khám phá, kiểm tra hồi quy, ‘Hộp đen’thử nghiệm, v.v. Các điều khoản mà chỉ những người thử nghiệm chuyên nghiệp được chứng nhận mới có thể hiểu và thực thi. Hơn nữa, điều quan trọng là nhận được sự trợ giúp từ những người kiểm tra đám đông để đảm bảo ứng dụng hoạt động tốt trên các thiết bị, nhà mạng khác nhau và không có lỗi ngôn ngữ. Nhân tiện, việc tạo một báo cáo lỗi dễ hiểu hoặc đọc một ‘trường hợp thử nghiệm’ không hề dễ dàng như thoạt nhìn.

Quan niệm sai lầm 4.   Kiểm thử phần mềm chỉ là một hoạt động kiểm soát chất lượng

Kiểm soát chất lượng là điều duy nhất mà hầu hết những người thử nghiệm làm. Có đúng không? Chuyên gia QA làm gì khác để đảm bảo chất lượng tốt nhất của sản phẩm?

Thực tế

Kiểm soát chất lượng là một phần quan trọng trong công việc của bất kỳ chuyên gia QA nào. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia làm nhiều việc cần thiết khác. Đầu tiên, nhiều chuyên gia tạo ra các bài kiểm tra tự động để tăng tốc quá trình QA. Vì các tính năng của ứng dụng mới liên tục xuất hiện, điều quan trọng là phải sửa đổi các bài kiểm tra tự động. Thứ hai, hầu hết các QA sử dụng nhiều loại phần mềm hoặc nền tảng hỗ trợ khác nhau để có các phương pháp kiểm tra tốt nhất. Việc cài đặt và bảo trì phần mềm này cũng đòi hỏi nhiều thời gian. Thứ ba, một chuyên gia QA giỏi đang giúp soạn thảo các tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục, đánh giá nội bộ và kế hoạch thử nghiệm của tổ chức để cho phép công ty cung cấp sản phẩm tốt nhất có thể.

Thứ tư, hầu hết những người thử nghiệm cung cấp các khuyến nghị về cách cải thiện phần mềm hiện có và làm cho nó nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và thân thiện với người dùng. 

Quan niệm sai lầm 5. Kiểm tra rất tốn kém

Nhiều công ty thuê đội QA nội bộ. Tuy nhiên, nó có rẻ hơn so với việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài hoặc kiểm tra đám đông không?

Thực tế

Trong hầu hết các trường hợp, việc thuê một QA nội bộ dường như tốn kém và mất thời gian hơn so với việc sử dụng các dịch vụ kiểm tra của bên thứ ba. Bạn sẽ cần phải trả lương cho một chuyên gia nội bộ bất kể bạn có cần thực hiện kiểm tra hay không. Ngoài ra, còn có các chi phí liên quan khác như phúc lợi xã hội, tiền thưởng, không gian văn phòng, máy tính / thiết bị, ăn uống, đi lại, v.v. May mắn thay, các giải pháp kiểm thử đám đông có thể giúp bạn khi bạn thực sự cần mở rộng quy mô kiểm thử phần mềm QA của mình theo cách nhanh nhất và linh hoạt nhất. Các dịch vụ này có giá cả phải chăng và bạn chỉ có thể sử dụng thử nghiệm nhờ nguồn lực cộng đồng khi cần. Cuối cùng, thử nghiệm đám đông cung cấp cho bạn một người quản lý dự án có kinh nghiệm để quản lý toàn bộ quá trình thử nghiệm và thực sự hoạt động như một phần mở rộng cho nhóm của riêng bạn.

Quan niệm sai lầm 6. Người kiểm tra có thể phá vỡ mã phần mềm

Một số công ty đang phát triển vẫn do dự không biết có nên bắt đầu sử dụng dịch vụ kiểm thử hay không vì quy trình QA có thể làm hỏng mã. Trong trường hợp bạn là một trong số những người đang cảm thấy lo lắng về sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng, thì sự thật dưới đây là phù hợp với bạn.

Thực tế

Hầu hết các kỹ sư QA là những chuyên gia có tay nghề cao, những người luôn thực hiện công việc của mình một cách chính xác và chính xác. Họ không sửa bất kỳ mã nào, thêm tính năng mới hoặc thay đổi bất kỳ thứ gì theo quan điểm của họ. Người kiểm tra chỉ được phép kiểm tra sản phẩm mà không bị gián đoạn mã cho phép. Trong trường hợp bạn vẫn còn lo lắng về vấn đề này, bạn có thể đưa điểm này vào thỏa thuận giữa bạn và công ty thử nghiệm.

Quan niệm sai lầm 7. Mọi thứ cần được tự động hóa

Tự động hóa là cách duy nhất để kiểm tra phần mềm. Máy móc có thể thực hiện toàn bộ công việc cho người kiểm tra mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Đó là một huyền thoại hay thực tế?

Thực tế

Hiện tại, không có công nghệ QA nào có thể thay thế hoàn toàn việc kiểm tra thủ công. Kiểm tra tự động chỉ có thể kiểm tra các chức năng và tùy chọn được thiết kế trước. Trong thử nghiệm tự động hóa, bạn chạy đi chạy lại các tập lệnh tương tự. Do đó, rất nhiều lỗi nghiêm trọng và nhỏ có thể được bỏ qua. Thử nghiệm thủ công cho phép trí óc con người rút ra những hiểu biết quan trọng về một thử nghiệm mà chương trình thử nghiệm tự động có thể bị bỏ sót nếu không. Hơn nữa, người kiểm tra con người có thể thực hiện nhiều loại kiểm tra khác nhau để đảm bảo ứng dụng hoạt động hoàn hảo.

Thử nghiệm thủ công là cách duy nhất để thực hiện ‘thử nghiệm ngẫu nhiên’ hoặc nhận phản hồi ‘chủ quan’ về sản phẩm của bạn. Đó là cách bạn nhận được thông tin chi tiết thực sự về “phản hồi trải nghiệm khách hàng” hoặc “sự thân thiện với người dùng” từ những người dùng thực.

Nhìn chung, kiểm tra là một quá trình phức tạp chỉ nên được thực hiện bởi các chuyên gia thực sự.

Leave a Reply