Cách sử dụng FOMO trong tiếp thị truyền thông xã hội

Tiêu đề trên có khiến bạn nhấp vào để xem nội dung của bài viết không? Nếu vậy, bạn vừa trải qua FOMO – Nỗi sợ hãi khi bỏ lỡ.

Theo các nghiên cứu gần đây, không dưới 56% người dùng mạng xã hội trải nghiệm FOMO. Bạn có thể nói rằng FOMO ở đây để tồn tại đơn giản bằng cách nhìn vào sự phát triển đáng kinh ngạc của Snapchat . Được biết đến là mạng xã hội dành cho thanh thiếu niên và thanh niên, Snapchat là một trường hợp điển hình hoàn hảo cho FOMO trên mạng xã hội.

Nội dung biến mất nhanh chóng (nhân tiện, không giống như bài đăng này ở đây), vì vậy bạn phải kiểm tra nó thường xuyên để không bỏ lỡ bức ảnh tự sướng mới của Jane hoặc chú chó của John đang làm mặt dễ thương.

Một dấu hiệu khác cho chúng ta biết FOMO mạnh mẽ như thế nào nằm ở các “câu chuyện” hiện có mặt ở khắp mọi nơi hay còn gọi là các phần nội dung sẽ biến mất trong 24 giờ, vì vậy bạn phải sử dụng chúng ngay bây giờ – ai mà biết được liệu bạn có thể đăng nhập vào Facebook hay Instagram trước khi câu chuyện đó biến mất vĩnh viễn và bạn sẽ không bao giờ biết Kate đã ăn gì cho bữa sáng muộn.

Tôi thích nói đùa về FOMO trên mạng xã hội, với tư cách là một nhà tiếp thị, tôi cũng phải thừa nhận giá trị to lớn của nó. Nếu được thực hiện đúng và có đạo đức (sẽ nói thêm về điều đó ở phần sau), nó có thể là một công cụ tuyệt vời cho cả công ty của bạn và khách hàng của họ.

Nhưng trước tiên, chúng ta hãy xem xét những điều cơ bản.

Cách sử dụng FOMO trong tiếp thị truyền thông xã hội

FOMO hoạt động như thế nào trên mạng xã hội?

Về cốt lõi, FOMO đề cập đến sự lo lắng xã hội gây ra bởi niềm tin rằng những người khác có thể đang vui vẻ trong khi người trải qua FOMO đang… bỏ lỡ. Do đó, chúng ta có xu hướng kết nối nhiều hơn, chỉ để tìm hiểu những gì người khác đang làm. Bạn bè của bạn đã tổ chức một bữa tiệc và “quên” mời bạn? Bạn có thể tìm ra điều đó nếu bạn luôn kết nối với họ.

Theo thời gian, định nghĩa của FOMO đã được mở rộng để bao gồm các loại hối tiếc khác có thể tránh được bằng cách liên tục kết nối:

  • Nỗi sợ bỏ lỡ một khoản giảm giá lớn
  • Nỗi sợ không thể nhận được vé tham dự một sự kiện thời thượng vì bạn biết về nó quá muộn
  • Nỗi sợ hãi là người cuối cùng tìm hiểu về các xu hướng nhất định và đánh mất sự tôn trọng của đồng nghiệp

Nói một cách đơn giản: FOMO có thể mô tả nỗi sợ hãi khi bị bỏ rơi khỏi bất cứ điều gì quan trọng với bạn.

Các nhà tâm lý học cảnh báo chúng ta rằng FOMO có những ảnh hưởng lâu dài đến hành vi của chúng ta và rất ít những tác động đó là tích cực.

Vì vậy, là một nhà tiếp thị, bạn không bao giờ nên sử dụng nó để gây hại cho công chúng của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nó một cách hoàn toàn có đạo đức.

Cách sử dụng FOMO để tiếp thị truyền thông xã hội thành công và có đạo đức

Một phần lớn trong các dịch vụ quản lý và tiếp thị truyền thông xã hội giá cả phải chăng mà đại lý của tôi cung cấp là đưa ra các chiến dịch trả phí hoặc các bài đăng không phải trả tiền để thúc đẩy doanh số bán hàng cho khách hàng của chúng tôi. Để làm được điều đó, chúng ta phải tận dụng FOMO.

Đó không phải là thách thức lớn nhất. Thách thức lớn nhất là không lạm dụng hoặc lạm dụng nó. Đây là cách chúng tôi tìm kiếm sự cân bằng và tạo ra doanh số bán hàng cũng như khách hàng tiềm năng cho khách hàng của mình trên mạng xã hội:

1. Tạo cảm giác cấp bách THỰC SỰ

Khi bạn viết một chú thích trên mạng xã hội, bạn đã biết rằng nó phải nổi bật. Cách dễ nhất để làm điều đó là nói về thứ gì đó có nguồn cung hạn chế.

Mở bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào của bạn ngay bây giờ và bạn sẽ nhận được các ưu đãi tương tự khi cố gắng tận dụng FOMO của mình. Đối với khách hàng thực sự quan tâm đến một sản phẩm, đó không phải là một điều xấu.

Nhưng với tư cách là các nhà tiếp thị, chúng tôi biết rằng khi khách hàng tiềm năng nhìn thấy hàng trăm phiếu mua hàng này mỗi ngày, họ sẽ trở nên miễn nhiễm với chúng. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tránh mù biểu ngữ một cách có đạo đức?

Trước hết, hãy đảm bảo rằng cảm giác khẩn cấp mà bạn đang cố gắng truyền đạt KHÔNG phải là giả mạo. Nếu bạn nói rằng một sản phẩm nhất định sẽ được giảm giá 75% chỉ trong 24 giờ, thì bạn không thể rời khỏi chiến dịch lâu hơn thế.

Không hài lòng với doanh số giảm giá của bạn tạo ra? Nó xảy ra nhưng nó vẫn không phải là lý do để vi phạm lòng tin của khách hàng.

Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ hạ thấp thương hiệu và sản phẩm của mình. Thêm vào đó, ai sẽ nhanh chóng mua sản phẩm của bạn nếu họ biết rằng ưu đãi trong thời gian có hạn thực sự ở đó mãi mãi.

Một số cách thông minh để tạo FOMO có đạo đức:

  • Giảm giá hết lúc nửa đêm
  • Giảm giá thời gian có hạn
  • Ưu đãi giới hạn cho một số người mua nhất định: “10 người mua đầu tiên được giảm giá 80%”
  • Số lượng sản phẩm có hạn.

Về điều cuối cùng: bạn không được nói dối ở đây. Bạn có nhớ khi Booking.com từng hiển thị “chỉ còn hai phòng” bên cạnh khách sạn mà bạn quan tâm? Thông báo này đã được tự động hóa và nó hiếm khi chính xác.

Nó đã được coi là một hành vi “lừa dối” khách hàng và đã bị quốc tế trừng phạt. Booking.com đã buộc phải thực hiện một số thay đổi .

Điểm mấu chốt: khi bạn quảng cáo thứ gì đó “có giới hạn” về thời gian hoặc số lượng, hãy đảm bảo rằng nó thực sự như vậy.

2. Sản phẩm theo mùa

Bạn có biết tại sao latte gia vị bí ngô lại được yêu thích như vậy không? Bởi vì bạn chỉ có thể tìm thấy chúng trong một khoảng thời gian giới hạn. Đã trở thành truyền thống để chào đón mùa lạnh với một ly cà phê gia vị bí ngô.

Và bất chấp yêu cầu đặt chúng vĩnh viễn, Starbucks, Dunkin Donuts và tất cả các cửa hàng cà phê khác bán chúng vẫn rút chúng ra khỏi thực đơn của họ vào tháng Giêng.

3. Tập trung vào Trải nghiệm, không phải Sản phẩm

Khi nói đến FOMO, trải nghiệm là chìa khóa. Mọi người không muốn sản phẩm; họ muốn cảm nhận của những sản phẩm đó.

Cho dù đó là một đôi giày, một chiếc điện thoại mới hay một chuyến du lịch sang trọng, hãy đảm bảo rằng trọng tâm của các bài đăng hoặc quảng cáo trên mạng xã hội của bạn là trải nghiệm chứ không phải bản thân sản phẩm.

Đối với các sản phẩm và dịch vụ B2B cũng vậy. Hãy nhớ rằng ngay cả trong B2B, bạn đang bán cho người khác. Vì vậy, hãy cho họ biết sản phẩm / dịch vụ của bạn sẽ giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn như thế nào, giúp họ làm việc hiệu quả hơn, thu hút nhiều khách hàng hơn hoặc thúc đẩy lợi nhuận của công ty họ.

4. Giới thiệu các bài đánh giá và chứng thực

Các bài đánh giá, bằng chứng xã hội và lời chứng thực có liên quan chặt chẽ đến điểm trên. Bất cứ khi nào bạn chia sẻ hoặc quảng bá chúng, bạn sẽ nhắc nhở mọi người về những trải nghiệm mà họ đang bỏ lỡ nếu họ không mua hàng của bạn.

Thêm vào đó, chúng là một cách hoàn toàn hợp đạo đức để tận dụng FOMO. Khi bạn chia sẻ phản hồi của khách hàng, bạn sẽ minh bạch và bạn để những người giỏi nhất có thể ủng hộ sản phẩm của bạn – những người đã dùng thử.

Kết thúc mọi thứ

Có rất nhiều thứ mà bạn có thể khai thác để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nhưng bạn không muốn bị gán ghép với những người bán xe nhếch nhác ngày xưa, phải không?

Đừng hy sinh các nguyên tắc đạo đức cho một khoản tiền nhanh chóng. Khách hàng ngày nay dày dạn kinh nghiệm và sẵn sàng dành thời gian nghiên cứu cần thiết để khám phá ra các kỹ thuật tiếp thị nhếch nhác. Điều này có nghĩa là bạn có thể có được khách hàng ở đây và ở đó nhưng không ai trong số họ sẽ trung thành với thương hiệu của bạn.

Tìm kiếm cách phù hợp để thực hiện tiếp thị truyền thông xã hội? Nhóm của tôi và tôi có thể giúp đỡ! Kiểm tra các dịch vụ tiếp thị và quản lý phương tiện truyền thông xã hội của chúng tôi và hãy cùng trò chuyện!

Leave a Reply