HomeBreaking News

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, chưa có lịch sửa chữa

12 thất bại hàng đầu của Google
Đừng tin tưởng các ứng dụng VPN trên Google Play
Hoàn tất sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG

Theo thông tin vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam chia sẻ, vào 17h15 ngày 14/11/2019, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đang gặp sự cố trên nhánh S1H. Vị trí cụ thể của sự cố này là cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km.

Tuy nhiên, dù thời gian cáp quang AAG gặp sự cố đã gần nửa tháng nhưng hiện tại lịch sửa chữa, khắc phục sự cố lần này vẫn chưa được gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam.

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, chưa có lịch sửa chữa

Các nhà cung cấp và đại đa số người dùng dịch vụ Internet Việt Nam không bị ảnh hưởng lớn bởi sự cố của cáp biển AAG vào ngày 14/11 vừa qua. Nguyên nhân là do các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã chuyển phần lớn dung lượng kết nối quốc tế qua các tuyến cáp mới là APG và AAE-1. Các ISP tại Việt Nam cũng đều có phương án dự phòng, mỗi khi các tuyến cáp biển gặp sự cố.

Lịch sử đứt và khắc phục sự cố cáp quang trong năm 2019

Cáp biển AAG gặp sự cố từ ngày 16/8, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng

Cáp biển AAG được sửa xong sớm trước 4 ngày so với dự kiến

Thông tin mới nhất về tình hình khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG xảy ra ngày 16/8/2019.

Cho đến trưa ngày 7/9, việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên các nhánh của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã hoàn thành, sớm hơn 4 ngày so với dự kiến (ngày 119/). Hiện tại, lưu lượng trên tuyến cáp này đã được khôi phục hoàn toàn.

Cập nhật: Sáng ngày 2/9, mối hàn đầu tiên khắc phục sự cố xảy ra ngày 16/8/2019 trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG đã được hoàn thành. Dự kiến, việc sửa chữa tuyến cáp AAG sẽ được hoàn tất vào 23h ngày 11/9 tới.

Từ khoảng 6-7 sáng ngày 16/8/2019, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km lại tiếp tục gặp sự cố trên nhánh S1H, làm ảnh hưởng chất lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Theo dự kiến, thời điểm khắc phục xong sự cố này là vào ngày 3/9 tới.

Theo thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG, nguyên nhân sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển này được xác định là do lỗi nguồn.

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, chưa có lịch sửa chữa

Hiện tại, các ISP tại Việt Nam cũng đã được thông báo về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG. Cụ thể, theo dự kiến tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi vào 7h sáng ngày 29/8/2019. Mối hàn đầu tiên sẽ hoàn thành vào 22h ngày 30/8/2019 và mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào ngày 3/9/2019. Như vậy, 12 ngày nữa, tức là sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tuyến cáp biển AAG mới được khắc phục xong, kết nối mạng Internet trong nước với thế giới mới được khôi phục hoàn toàn.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG – Asia Pacific Gateway gặp sự cố

Từ 17h30 chiều ngày 26/5/2019, tuyến cáp quang biển quốc tế APG – Asia Pacific Gateway gặp sự cố khiến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Đây là lần thứ tư trong năm 2019 tuyến cáp biển này gặp sự cố.

Dự kiến tàu sửa cáp sẽ vào khắc phục sự cố vào ngày 7/6 tới. Thời gian hàn nối xong cáp, khôi phục hoàn toàn tuyến cáp vẫn chưa được xác định.

Theo nguồn tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp quang biển quốc tế APG, vị trí lỗi cáp trong sự cố lần này được xác định cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng – PV) 132 km. Với vị trí lỗi này, toàn bộ dung lượng trên tuyến APG kết nối tới Việt Nam đều bị ảnh hưởng. Người sử dụng có thể gặp tình trạng truy cập chậm và thiếu ổn định vào giờ cao điểm.

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, chưa có lịch sửa chữa

Nguyên nhân gây ra sự cố vẫn chưa được xác định. Hiện tại, ban quản trị hệ thống cáp biển APG đang tích cực xử lý.

Thời gian khắc phục xong sự cố vẫn chưa được ban quản trị hệ thống cáp biển APG công bố.

Cáp biển APG chưa sửa xong, tuyến cáp biển IA đã bảo dưỡng khiến Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Theo thông tin mới nhất từ các đối tác, dự kiến đến ngày 11/4/2019 sự cố trên nhánh S1.9 hướng đi Malaysia của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG mới được sửa xong. Trong khi đó, Ban quản trị tuyến cáp Liên Á cũng có kế hoạch bảo dưỡng cáp trong vòng 1 tháng từ 20/3 đến 20/4/2019.

Tuyến cáp APG gặp sự cố liên tiếp vào các tối ngày 26/2 và ngày 28/2, trên nhánh cáp S1.9 và S3 khiến lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Cho đến sáng ngày 7/3/2019, sự cố trên cáp nhánh S3 của tuyến APG đã được khắc phục xong. Trong khi đó, nguyên nhân gây ra sự cố trên nhánh cáp S1.9 hướng kết nối đi Malaysia vẫn chưa được xác định và dự kiến đến ngày 11/4/2019 mới được sửa chữa xong.

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, chưa có lịch sửa chữa

Trong khi sự cố trên tuyến cáp APG vẫn đang được sửa chữa đến ngày 11/4/2019 mới xong thì tuyến cáp biển IA cũng sẽ được bảo dưỡng, dự kiến từ ngày 20/3 tới cho đến ngày 20/4/2019. Lịch bảo dưỡng trên tuyến cáp IA cụ thể như sau:

  • Từ 12h ngày 20/03 đến hết 7h ngày 1/4/2019: Sửa chữa BU3, toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp IA sẽ down.
  • Từ 7h ngày 1/4 đến 6h59 ngày 7/4/2019: Di chuyển từ BU3 đến BU6.
  • Từ 7h ngày 7/4 cho đến 6h59 ngày 20/4/2019: Sửa chữa BU6.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc các tuyến cáp biển APG, AAE-1 và IA bị sự cố liên tiếp hoặc bảo trì từ tháng 2 đến tháng 4/2019 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tổng lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Đứt cáp biển APG, Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

Theo thông tin từ Viettel, trong vài ngày tới tốc độ truy cập Internet của người dùng tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do tuyến cáp quang biển APG đang gặp sự cố làm ảnh hưởng tới lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế trên tuyến cáp này.

Để giảm mức độ ảnh hưởng của sự cố này tới việc truy cập Internet của người dùng, phía Viettel cho biết, họ đã tiến hành bổ sung dung lượng, định tuyến sang hướng kết nối quốc tế khác. Hiện tại, các đối tác quốc tế vẫn đưa ra thông tin về thời gian khắc phục sự cố đứt cáp này.

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, chưa có lịch sửa chữa

Tại khu vực châu Á, APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Đi vào hoạt động từ tháng 12/2016, tuyến cáp APG được kỳ vọng sẽ thay thế tuyến cáp AAG thường xuyên gặp sự cố. APG là một trong những tuyến cáp quan trọng đối với kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam. Do vậy, nếu tuyến cáp APG gặp sự cố sẽ khiến đường truyền Internet của toàn bộ các nhà mạng lớn của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Cáp Liên Á gặp sự cố, nhà mạng khẳng định không ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet

Sáng ngày 10/1/2019, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia – IA) gặp sự cố khiến dung lượng kết nối Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng. Cụ thể sự cố này khiến dung lượng Internet của Viettel từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ bị sụt giảm khoảng 20%.

Nguyên nhân ban đầu của sự cố được xác định là do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ tại Singapore. Hiện tại, thời điểm khắc phục xong sự cố vẫn chưa được xác định.

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, chưa có lịch sửa chữa

Tuy nhiên, theo đại diện VNPT, CMC và NetNam thì dung lượng sử dụng của các nhà mạng trên tuyến cáp biển IA nhỏ nên chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế các nhà mạng này vẫn được đảm bảo, các khách hàng gần như không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Đây là sự cố cáp quang đầu tiên trong năm 2019 ảnh hưởng tới Internet Việt Nam đi quốc tế.

Tuyến cáp quang biển Liên Á có tổng chiều dài 6.800 km với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản với tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps và dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang Liên Á này cập bờ tại Vũng Tàu.

COMMENTS

WORDPRESS: 0