Khoảng cách giàu nghèo ở trường học Tây Ban Nha

Trong khi trường tư thuê thêm giáo viên, nhân viên y tế chuẩn bị cho ngày học sinh Tây Ban Nha đi học trở lại thì trường công không có tiền để làm việc đó. Tây Ban Nha trở thành quốc gia thứ hai ở châu Âu, sau Nga, ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm Covid-19 vào thứ hai, và đang ghi nhận số ca nhiễm mỗi ngày cao nhất kể từ tháng 5 tới nay.

Để có thể mở cửa lại trường học một cách an toàn, chính quyền Tây Ban Nha đặt ra các quy định vào cuối tháng 8: tất cả học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường, sĩ số mỗi lớp sẽ giảm, học sinh không được tập trung cùng một chỗ, bàn ghế phải cách nhau ít nhất 1,5 m, mọi trường học phải cải thiện khả năng thông khí, và cung cấp nước rửa tay cho học sinh.Khoảng cách giàu nghèo ở trường học Tây Ban Nha

Những quy định mới phòng chống dịch Covid-19 đã vô tình làm trầm trọng hơn vấn đề khoảng cách giàu nghèo tại ngay thủ đô Madrid, với sự khác biệt lớn trong công tác phòng chống dịch của trường công và trường tư. Ở thủ đô Madrid, trường Hội đồng Anh, một trường tư trả phí, đã và đang xây dựng khu vực căng tin mới ở ngoài trời trước khi chính quyền thành phố thông báo về quy định mới.

Sau khi hoàn tất căng tin mới, trường Hội đồng Anh cũng đặt mua 6 phòng học lưu động để tăng khả năng phòng chống dịch cho lớp học. Sân chơi trường học hiện được lắp đặt các hàng rào nhựa ngăn cách đầy màu sắc để phân chia khu vực cho học sinh, qua đó giảm thiểu khả năng lây nhiễm dịch bệnh.

Cô Mercedes Hernandez, Hiệu trưởng trường Hội đồng Anh nói: “Hoàn cảnh hiện tại khiến chúng ta phải trở nên sáng tạo, thay đổi không gian, và nhìn vào bản chất của giáo dục”. Cô cũng công nhận rằng trường mình có nhiều đặc quyền hơn nhiều ngôi trường khác. “Công nghệ tiên tiến, diện tích trường học rộng, và khí hậu tuyệt vời của Tây Ban Nha đã giúp chúng tôi có thể lựa chọn nhiều cách khác nhau để giáo dục học sinh”, cô nói.

Dẫn khách đi vòng quanh trường, cô Hernandez đã giới thiệu y tá trưởng, cô Inmaculada Herranz, đang bận rộn hướng dẫn hai y tá mới gia nhập đội ngũ nhà trường. Đây chỉ là hai trong số nhân viên mới được trường thuê để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, cùng với một khu vực y tế nhà trường đang được chất đầy bởi nước rửa tay, khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn và nhiệt kế.

Cô Hernandez cho rằng, trường đang cố gắng tận dụng tối đa nguồn lực để đảm bảo an toàn cho học sinh. Trường đã có thể hành động từ sớm, trước khi chính phủ Tây Ban Nha đưa ra chỉ dẫn an toàn, nhờ kinh nghiệm xương máu của các trường học khác của tổ chức Hội đồng Anh trên toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc.

“Từ khoảng tháng 1-2, nhà trường đã thành lập đội quản lý tình huống khẩn cấp để chuẩn bị cho tất cả tình huống xấu nhất. Chúng tôi không ngờ rằng chỉ sau đó vài tuần, đại dịch đã đến Italy, và Tây Ban Nha”, Hiệu trưởng Hernandez chia sẻ.

Sự khác biệt giàu nghèo giữa trường công và tư tại thủ đô Madrid được thể hiện rõ ràng nhất ở khu dân cư lao động ở phía nam thành phố, nơi số lượng ca nhiễm Covid-19 đã tăng nhanh nhất trong vài tuần gần đây.

Ở thành phố Leganes, cách trung tâm thủ đô Madrid 11 km về phía Tây Nam, trường công Aben Hamza hiện có những sân thể thao bê tông nứt nẻ dưới nắng, với những phòng học được che chắn bằng cửa sổ kim loại lạnh lẽo, rẻ tiền.

Khoảng cách giàu nghèo ở trường học Tây Ban NhaCô Maria Carmen Morillas của Hiệp hội Phụ huynh toàn quốc nói rằng các lớp học ở trường Aben Hamza thường xuyên có nhiều hơn 30 học sinh, vượt xa quy định của chính phủ. Trường Aben Hamza không có những công nhân xây dựng mở rộng phòng học để thông thoáng khí rất tốt, và cũng không có các nhân viên mới được hướng dẫn làm nhiệm vụ phòng chống dịch.

“Điều tối cần thiết vào thời điểm hiện tại là các khoản đầu tư tài chính. Giáo viên cần được thuê ngay bây giờ, từ ngày đầu tiên trường học mở cửa lại, chứ không phải sau hàng tuần chờ đợi”, cô Morillas nói.

Chính quyền trung ương Madrid cuối cùng đã phê duyệt ngân quỹ 370 triệu Euro (khoảng 10.021 tỷ đồng) để hỗ trợ các biện pháp phòng chống dịch tại trường học vào cuối tháng 8, với lời hứa sẽ thuê thêm 11.000 giáo viên mới. Tuy nhiên, thông tin này đã đến quá muộn, nơi mà năm học mới đã phải lùi lại vì lý do tài chính.

Sự bất bình này không chỉ tồn tại trong đội ngũ quản lý trường công mà còn ở các giáo viên, người trực tiếp lên lớp giảng dạy cho học sinh. “Không hề có sự chuẩn bị trước nào từ chính quyền thành phố”, cô Laura Macgregor, giáo viên tiếng Anh trường tư, có hai con học trường công tại trung tâm thành phố, nói.

“Chúng ta đã biết rằng dịch bệnh sẽ vẫn còn là vấn đề cấp bách trong tháng 9 năm nay, khi trường học mở cửa trở lại. Các kế hoạch phòng chống dịch đáng lý ra phải sẵn sàng từ tháng 7 để các trường học có thời gian chuẩn bị”, cô Laura Macgregor nói và cho rằng trường học phải xử lý mọi việc trong khi không đủ thời gian để suy nghĩ hay chuẩn bị. Tuần đầu tiên của năm học sẽ rất hỗn loạn.

Tệ hơn nếu các lớp học ở trường công không thể diễn ra an toàn, cô Morillas của Hiệp hội Phụ huynh toàn quốc lo rằng học sinh trường công có thể sẽ phải trở lại học online, và sẽ không được nhận giáo dục đồng đều.

Cô Morillas có bốn đứa con trong độ tuổi đi học, và chỉ có một máy tính tại nhà để các con chia sẻ trong thời kỳ đỉnh cao của đại dịch. “Một chiếc màn hình không phải là trường học. Một vài tháng vừa qua đã khiến chúng ta nhận ra khoảng cách xã hội của những thiết bị điện tử và hoàn cảnh kinh tế, khiến khoảng cách tầng lớp xã hội còn lớn hơn và khó khắc phục hơn trước”, cô nói.

Đây không phải là vấn nạn của mỗi Tây Ban Nha mà còn ở nhiều nước châu Âu khác. Trong thời gian giãn cách xã hội ở Anh, 31% trường tư cung cấp cho học sinh tối thiểu 4 bài giảng mỗi ngày, trong khi chỉ 6% trường công có thể làm được điều này, theo nghiên cứu của Đại học London.

Khoảng 50% trường tư ở Anh có học sinh dành trên 4 tiếng mỗi ngày để học trong thời gian đại dịch, so sánh với chỉ 18% ở trường công. Và trong tháng 8, với việc học sinh các nước Liên hiệp Anh không thể tham gia bài thi tốt nghiệp, các em đã nhận được điểm số dựa trên một thuật toán phân tích các yếu tố như điểm số những năm trước, đánh giá của giáo viên, và lịch sử thành tích nhà trường, yếu tố ảnh hưởng nhiều bởi khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Điểm số trên gây bất bình trong xã hội Anh và quyết định chấm điểm đã được thu hồi.

Leave a Reply