Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Có một số loại hạt trái cây có hại cho sức khỏe nhưng chúng ta vẫn ăn thường xuyên, trong khi đó có những loại quả mà hạt của chúng còn bổ dưỡng hơn cả thịt quả thì chúng ta lại bỏ phí. Dưới đây là danh sách những loại quả nên và không nên bỏ hạt chúng ta nên biết để ăn hoa quả cho đúng.

Những loại quả nên ăn cả hạt

Mít

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Hạt mít chứa nhiều vitamin A giúp sáng mắt và đẹp da. Ngoài ra, hạt mít còn giàu chất sắt và chất xơ không hòa tan, giúp thải độc, bổ trung ích khí gây trung tiện, thông tiểu tiện.

Lựu

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Hạt lựu chứa nhiều vitamin, chất khoáng và đường nên giúp giải độc, thanh nhiệt và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Đu đủ

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Trong hạt đu đủ có chứa nhiều Papain, một loại enzyme giúp hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, hạt đu đủ còn giúp chữa lành bệnh xơ gan, diệt giun và một số loại vi sinh có hại trong ruột.

Ngoài ăn hạt đu đủ sống, bạn còn có thể xay nhuyễn, nghiền nát thành bột nhão hay kết hợp trong món salad để ăn.

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Hạt bơ chứa 70% lượng Axit amin của quả bơ, chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm, giàu axit béo và omega tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa ung thư.

Hạt bơ có thể chế biến bằng cách nướng chín, phơi khô hoặc ngâm rượu.

Dưa hấu

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Trong hạt dưa hấu chứa nhiều axit amin arginine, giúp điều trị bệnh tim mạch vành và điều hòa huyết áp. Hạt dưa hấu còn chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất chống oxy hóa giúp làm chậm lão hóa và giúp làn da khỏe mạnh. Chúng còn là nguồn cung cấp nhiều vitamin B, niacin, cũng như magie khoáng sản. Hạt dưa hấu còn hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như phát ban, phù nề.

Hạt nho

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Hạt nho là nguồn cung cấp hợp chất proanthrocyanadin, chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa các vấn đề về da như bệnh vẩy nến, viêm mụn, nếp nhăn, giúp bảo vệ tim mạch, thị lực hay ngăn ngừa hen suyễn. Các chiết xuất từ hạt nho còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi ảnh hưởng của tia UV.

Những loại trái cây không nên ăn hạt

Cà chua

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Hạt cà chua rất khó tiêu hóa nên nếu ăn vào sẽ dễ gây táo bón.

Ớt

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Hạt ớt cay hơn phần thịt và chúng rất dễ dính vào thành ruột dạ dày nên có thể gây bỏng rát và tổn thương niêm mạc dạ dày. Ăn hạt ớt nếu không nhai kỹ có thể gây khó tiêu, chướng bụng, táo bón và đau dạ dày.

Dưa leo

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Ăn nhiều hạt dưa leo có thể gây tình trạng mất nước nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu ăn hạt dưa chuột mà không nhai kỹ có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy, nếu ăn ít dua chuột bạn có thể ăn cả hạt nhưng nhớ nhai kỹ, còn ăn thường xuyên và nhiều thì tốt nhất nên bỏ hạt.

Táo

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Ngoài nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ thì hạt táo có chứa hợp chất Cyanide – một loại đường độc. Nếu sử dụng một lượng lớn chất Cyanide có thể gây khó thở, tụt huyết áp, hôn mê, suy hô hấp, co giật, tổn thương phổi, thậm chí tử vong. Vì vậy, tốt nhất không nên ăn hạt táo.

Ổi

Những loại quả nên và không nên bỏ hạt khi ăn

Hạt ổi nếu không được nhai kĩ sẽ không tiêu hóa được, gây đau dạ dày hoặc rơi vào ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp.

Leave a Reply