Nói lắp: 7 điều nhà tuyển dụng nên biết

Hơn 70 triệu người nói lắp trên toàn thế giới. Đó là khoảng 1% dân số loài người. Những người nói lắp được tìm thấy trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống và có thể là doanh nhân thành đạt, nhà giải trí, diễn giả trước công chúng, giáo viên, bác sĩ và đại diện dịch vụ khách hàng.Nói lắp: 7 điều nhà tuyển dụng nên biết

Thông thường, các nhà tuyển dụng có quan niệm sai lầm về những người nói lắp. Trong khi một số chủ doanh nghiệp và giám đốc nhân sự cố tình tránh tuyển dụng những ứng viên có biểu hiện không nói đúng, thì những người khác lại không tạo được một nơi làm việc hòa nhập, nơi những nhân viên nói lắp có thể phát huy hết tiềm năng của họ.

Ở đây trong bài đăng này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ 7 điều quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng nên biết về tật nói lắp.

1. Nói lắp là lỗi của riêng ai

Chủ doanh nghiệp, người quản lý tuyển dụng và những người khác, những người chưa bao giờ có cơ hội biết ai đó có thứ tự nói này, có thể có xu hướng đánh giá một cá nhân dựa trên khả năng nói không trôi chảy của họ.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Rối loạn Lưu loát, hơn 70% người nói lắp nói rằng chứng rối loạn ngôn ngữ này làm giảm cơ hội được tuyển dụng hoặc thăng chức của họ.

Nhà tuyển dụng nên biết rằng có một số hoàn cảnh bên trong và bên ngoài góp phần vào việc nói lắp. Di truyền được cho là có ảnh hưởng lớn nhưng các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác các gen chịu trách nhiệm hoặc đưa ra phương pháp điều trị chắc chắn.

Nói lắp hầu hết xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 6. Gần 5 trong số 100 trẻ em nói lắp. Trong số này, 4 trẻ sẽ hết tật nói lắp khi lên 7 hoặc 8 tuổi nhưng 1 trẻ sẽ tiếp tục nói lắp khi trưởng thành.

Họ nói lắp không phải là lỗi của họ. Đó là di truyền học.

2. Nói lắp và thành công trong cuộc sống nghề nghiệp

Những người nói lắp không thiếu động lực hoặc tham vọng thành công trong cuộc sống nghề nghiệp của họ. Họ cũng có động lực và tham vọng như những người đồng nghiệp thông thạo hơn của họ.

Nói lắp không cho thấy sự thiếu ổn định về cảm xúc, trí thông minh hay tham vọng.

Không có tình trạng khan hiếm những người nói lắp, những người đã phân biệt mình trong các tầng lớp xã hội khác nhau – bao gồm giải trí, kinh doanh, chính trị, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thể thao và khoa học.

Do đó, các nhà tuyển dụng không nên có bất kỳ sự dè dặt nào về việc thuê những người nói lắp hoặc để họ vào vai trò lãnh đạo.

Việc tuyển dụng, thăng chức, v.v. tất nhiên phải phù hợp với khả năng chuyên môn, kỹ năng và kiến ​​thức lĩnh vực của họ.

Tuy nhiên, lời nói không chuẩn của một người không nên làm lu mờ phán đoán của bạn và khiến bạn coi thường khả năng của họ.

3. Nói lắp và giao tiếp

Giao tiếp tốt không chỉ là thông thạo. Nó còn nhiều hơn thế nữa.

Giao tiếp tốt cũng bao gồm những điều sau:

  • Kỹ năng nghe tốt
  • Cẩn thận khi giao tiếp với khách hàng, nhà cung cấp hoặc đồng nghiệp
  • Ngoại giao khi cần thiết
  • Khả năng đồng cảm với người khác
  • Khả năng nghĩ ra điều gì đó có giá trị để nói

Một người nói lắp có thể có tất cả những khả năng này, thường được gọi là ‘kỹ năng của con người’.

Trên thực tế, kinh nghiệm sống của họ có thể đã chuẩn bị cho họ trau dồi những khả năng này một cách thành thạo hơn. Họ có thể hiểu nghệ thuật giao tiếp hiệu quả ở nơi làm việc hơn bạn có thể đánh giá trong một cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ.

Nếu để ý, bạn có thể phát hiện ra nhiều người nói lắp làm tốt những công việc đòi hỏi họ phải tiếp xúc với công chúng hàng ngày.

Hầu hết những người nói lắp, bất kể khả năng nói không đều của họ, đều có thể giao tiếp đầy đủ trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ.

4. Ngày đầu tiên đi làm của một người nói lắp

Có một số điều bạn có thể làm để giúp một nhân viên mới nói lắp.

Người nói lắp thường gặp khó khăn khi họ bắt đầu giới thiệu bản thân với một nhóm người. Một số người cũng có thể gặp khó khăn khi nói tên của họ.

Vì vậy, bạn nên giới thiệu họ với đồng nghiệp, giám sát viên,… vào ngày đầu tiên để phá băng.

5. Cách nói chuyện với nhân viên nói lắp

Không có gì phải xấu hổ về việc nói lắp hoặc nghe người nói lắp. Nhà tuyển dụng có thể khuyên các thành viên trong nhóm và người quản lý làm theo các mẹo sau về cách nói chuyện với một nhân viên nói lắp:

  • Chú ý lắng nghe và đợi họ kết thúc
  • Tập trung vào những gì một nhân viên nói lắp đang nói chứ không phải cách họ nói
  • Khuyến khích lời nói thoải mái bằng cách nói chậm
  • Đừng cố gắng hoàn thành câu (hoặc điền từ) đối với một nhân viên nói lắp
  • Hành động tự nhiên khi giao tiếp với một nhân viên nói lắp
  • Duy trì giao tiếp bằng mắt bình thường, ngay cả khi một nhân viên nói lắp bị mắc kẹt trong khi nói

Nếu điều đó có vẻ phù hợp, hãy hỏi một nhân viên nói lắp bạn nên trả lời như thế nào khi họ gặp khó khăn trong khi nói chuyện.

6. Nói về tật nói lắp

Đối với nhiều người, nói lắp có thể là một vấn đề cá nhân nhạy cảm.   Họ có thể sẵn sàng hoặc không sẵn sàng thảo luận về vấn đề này với người sử dụng lao động, người giám sát hoặc đồng nghiệp của họ. Hơn nữa, bạn có thể biết ít hoặc không biết gì về trình tự lời nói và cách nó ảnh hưởng đến một cá nhân, về mặt xã hội hoặc tình cảm.

Cách tốt nhất bạn có thể hỗ trợ một nhân viên nói lắp là chấp nhận họ như họ vốn có. Nói lắp không phải là vấn đề đáng lo ngại ở nơi làm việc khi người nói lắp không bị bắt buộc phải che giấu tính không ngoan của họ vì sợ bị trả thù hoặc xấu hổ.

Nhà tuyển dụng có thể cung cấp cho nhân viên nói lắp những cơ hội đào tạo và làm việc cần thiết trong các lĩnh vực mà họ có thể nhận ra tiềm năng của mình.

7. Phỏng vấn và Đánh giá Hiệu suất

Những người nói lắp có thể thấy các cuộc phỏng vấn xin việc và đánh giá hiệu suất căng thẳng hơn những người nói thông thạo. Căng thẳng và lo lắng thường có thể làm cho chứng nói lắp trở nên trầm trọng hơn trong một thời gian ngắn.

Ngay cả những cá nhân tài năng cao cũng có thể gặp khó khăn khi thể hiện tốt nhất trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

Nếu một ứng viên đã tiết lộ khả năng nói không trôi chảy của mình, hãy nhớ cho họ thêm thời gian. Nếu có thể, bạn cũng có thể cân nhắc sắp xếp cuộc phỏng vấn thân mật hơn một chút. Bằng cách này, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để đánh giá mức độ phù hợp của họ đối với vị trí đang trống.

Những nhân viên có thành tích tốt trong cả năm có thể thấy khó khăn trong việc truyền đạt suy nghĩ, ý tưởng và tầm nhìn của họ trong các cuộc họp đánh giá hiệu suất trực tiếp.

Do đó, bạn nên cho họ đủ thời gian để nói những điều họ cần nói. Rất có thể họ sẽ nói lắp nhiều hơn bình thường.

Từ cuối cùng

Cũng giống như những người khác, những người nói lắp muốn phát triển chuyên nghiệp và xuất sắc trong các lĩnh vực khác nhau.

Họ đánh giá cao các tổ chức, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà quản lý, những người cho họ cơ hội để chứng minh giá trị của mình mà không đánh giá họ dựa trên những lời nói không đúng mực của họ.

Kiên nhẫn và kiên trì là những đức tính mà bạn hiếm khi thấy thiếu ở một người nói lắp.

Tránh đưa ra các giả định về khả năng của một người dựa trên sự không thành thạo của họ để thúc đẩy mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Leave a Reply