Sự khác biệt giữa SEO, SEM và SMM

Nếu bạn đã dành hơn năm phút để nghiên cứu tiếp thị kỹ thuật số, rất có thể bạn đã chạy qua một loạt các từ viết tắt. SEO? SEM? SMM? SERP? Mặc dù đôi khi có thể cảm thấy như học một ngôn ngữ mới, những thuật ngữ này đóng một vai trò duy nhất trong quy trình quảng cáo trực tuyến.

Nhưng những gì bạn thực sự cần phải hiểu và tất cả chúng có nghĩa là gì? Sự thật là mỗi bộ ba chữ cái có một danh sách cụ thể các nhiệm vụ liên quan rất quan trọng cho sự thành công của bạn và bạn sẽ muốn chú ý đến chúng. Đây là những gì bạn cần biết về sự khác biệt giữa SEO, SEM và SMM.

Sự khác biệt giữa SEO, SEM và SMM

Công cụ tìm kiếm tối ưu hóa là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) về cơ bản là một tập hợp các thực tiễn tốt nhất được thiết kế để giúp trang web của bạn xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing trộm, một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện lưu lượng truy cập và tăng chuyển đổi tổng thể. Thứ hạng cụ thể của trang web được gọi là SERP hoặc vị trí xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Các bước này bao gồm mọi thứ từ việc sử dụng thẻ H1 đến H4 thích hợp khi viết nội dung để đảm bảo thêm thẻ alt trên hình ảnh và các bước khác nhau. Chúng tôi sẽ không đi vào tất cả chúng ở đây. Nhưng, về cơ bản, SEO chỉ đơn giản là đảm bảo rằng bạn đang làm mọi thứ bạn có thể làm để phục vụ các yêu cầu của bot công cụ tìm kiếm, tức là các công cụ phần mềm đến trang web của bạn thay mặt cho một công cụ tìm kiếm cụ thể và quyết định bạn nên ở đâu được  xếp hạng trong bảng xếp hạng tìm kiếm .

Hơn nữa, cũng có hai loại SEO chính để hiểu được trên trang và ngoài trang. Trên trang có nghĩa là các bước bạn thực sự thực hiện trên trang web của mình, chẳng hạn như thêm nội dung mới hoặc cập nhật mô tả meta để bao gồm một từ khóa đặc biệt quan trọng. Off-page đề cập đến các hành động bạn tắt trang web của bạn để giúp cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Ví dụ bao gồm liên kết ngược đến trang web của bạn trên một bài viết được đăng trên một trang web liên quan khác.

Trong hầu hết các trường hợp, mọi nhà tiếp thị kỹ thuật số nên chú ý đến các bước này và kết hợp chúng trong toàn bộ trang web. Những nỗ lực này đôi khi cũng được gọi là lưu lượng truy cập không phải trả tiền vì người tìm kiếm trên internet tìm thấy trang web của bạn một cách hữu cơ mà không cần nhấp vào quảng cáo phải trả tiền. Nhược điểm lớn nhất của phương pháp tiếp thị này? Đôi khi có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để tăng SERP và thấy sự cải thiện về lưu lượng truy cập.

Công cụ tìm kiếm tiếp thị là gì?

Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) là một quá trình hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn thông qua các phương tiện trả phí, chẳng hạn như quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC). Về cơ bản, điều này giống như nhảy lên đầu dòng bằng cách trả tiền cho một công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing để hiển thị ở đầu trang kết quả thay vì chờ đợi các nỗ lực SEO hữu cơ của bạn được thực hiện. Trong một số trường hợp, nó có thể cực kỳ hiệu quả nhưng chỉ khi được thực hiện đúng.

Nền tảng phổ biến nhất để sử dụng cho SEM là Google AdWords. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự bão hòa của thị trường đã khiến giá quảng cáo tăng vọt và khiến phương pháp này trở nên ít mong muốn hơn đối với những người mới bắt đầu. Những quảng cáo này cũng bắt đầu trở nên ít tin cậy hơn và được thừa nhận bởi những người tìm kiếm thông tin trên internet về một chủ đề cụ thể, khiến cho những nỗ lực của bạn trở nên ít xuất sắc hơn so với trước đây.

Thay vào đó, nhiều chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số đang chuyển đô la của họ sang quảng cáo truyền thông xã hội có trả tiền. Đây thực chất là một tập hợp con của SEM nhưng liên quan đến việc sử dụng một nền tảng truyền thông xã hội cụ thể để có được lượt xem bởi một đối tượng cụ thể thay vì cố gắng tăng thứ hạng ngay lập tức trên công cụ tìm kiếm.

Tiếp thị truyền thông xã hội là gì?

Bây giờ chúng tôi đã trình bày SEM, hãy xem xét thêm về quảng cáo trên mạng xã hội. Tiếp thị truyền thông xã hội  (SMM) là quá trình sử dụng các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu và xây dựng liên kết. Trong một số trường hợp, điều này có thể có nghĩa là sử dụng các phương tiện tiếp thị phải trả tiền, như chúng tôi đã đề cập trước đây, chẳng hạn như Quảng cáo trên Facebook.

Những nền tảng nào được coi là một phần của SMM? Trong khi những cái mới đang xuất hiện mọi lúc, các trang truyền thông xã hội được sử dụng phổ biến nhất bao gồm:

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Snapchat
  • Pinterest
  • Houzz

SMM chỉ thành công nếu bạn thực hiện một vài bước chính. Trước tiên, bạn phải chắc chắn rằng bạn đang ở đúng nền tảng để tìm đối tượng của mình. Ví dụ, một thương hiệu quần áo có thể không có bất kỳ thành công nào trên Houzz, nhưng một bộ chỉnh sửa nhà bếp tùy chỉnh sẽ. Thứ hai, tính nhất quán là rất quan trọng. Cố gắng đăng hàng tuần hoặc một cơ sở bán định kỳ khác để giúp duy trì sự liên quan và giữ cho thương hiệu của bạn ở mức nhận thức cao nhất.

Các lợi ích chính cho SMM bao gồm xây dựng văn hóa thương hiệu, cung cấp cho đối tượng mục tiêu của bạn một nơi để tìm hiểu về các dịch vụ của bạn và tương tác trực tiếp với khách hàng. Nói một cách đơn giản, loại hình tiếp thị này là một cách tuyệt vời để liên tục giữ liên lạc với khán giả của bạn mà không cần phải nỗ lực nhiều. Thêm vào đó, chỉ là về tất cả mọi người và quan chức được bầu của họ trên một số trang web truyền thông xã hội, vì vậy nó có thể là một cách tuyệt vời để có được một khán giả trung thành.

Tốt nhất của tất cả? Bạn thậm chí có thể cải thiện lưu lượng hữu cơ với tiếp thị truyền thông xã hội. Nếu gần đây bạn đã nhập tên doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình vào Google, rất có thể hồ sơ của bạn trên Facebook hoặc Twitter có thể đã xuất hiện trong danh sách kết quả. Và, nếu bạn đang làm đúng, bạn đã liên kết trang web của mình thông qua các bài đăng hoặc hồ sơ chung của bạn. Đây là một ví dụ về SEO ngoài trang và SMM làm việc cùng nhau.

Chìa khóa chính

Bây giờ, đó là rất nhiều điều khoản để cố gắng hiểu. Điểm nổi bật nhất của tất cả những điều này là các bước tiếp thị kỹ thuật số khác nhau này đều quan trọng. Bạn không thể có một kế hoạch tiếp thị toàn diện mà không có SEO, SEM và SMM. Mỗi người đóng một vai trò quan trọng và điều quan trọng đối với thành công của bạn là hiểu được chúng xảy ra ở đâu về mặt trang web và mục tiêu cụ thể của bạn. Kết hợp tất cả chúng vào các nỗ lực tiếp thị trực tuyến của bạn là điều cần thiết để tăng SERP, lưu lượng truy cập và chuyển đổi. Trong một số trường hợp, điều này có thể yêu cầu làm việc với nhà cung cấp bên ngoài hoặc  công ty tiếp thị  để đảm bảo thành công của bạn.

Leave a Reply